Ngành Tài chính hướng về Trường Sa (Hơi ấm từ đất liền ra đảo Đá Lớn)

Đăng ngày 07 - 05 - 2014
100%

Hướng về Trường Sa thân yêu, ngày 2/5/2014, đoàn công tác Trường Sa số 9 với hơn 200 cán bộ, chiến sỹ trong đó có 90 cán bộ ngành Tài chính đã khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Vượt hơn 300 hải lý, tàu HQ571 đã đưa đoàn công tác đến với đảo Đá Lớn - lá chắn vòng ngoài bảo vệ phía đông của các tỉnh Nam Trung bộ.

Đoàn công tác Bộ Tài chính trước giờ xuất phát

“Trường Sa” hai tiếng, gần gũi, thân thương với biết bao người con đất liền trong đó có các thành viên chuyến công tác Trường Sa số 9. Có thể cảm nhận rõ tình cảm, niềm tự hào của các thành viên đoàn công tác qua ánh mắt, lời nói, câu thơ, những lời ca tiếng hát từ đêm giao lưu đầu tiên trên biển. Sân khấu dã chiến là boong sau của tàu HQ 571, những câu thơ viết vội, những bài hát, được sáng tác ngay trên tàu mà các “ca sỹ” nghiệp dư say sưa nhìn giấy để hát dù vẫn không đều nhịp… có lẽ sẽ còn đọng lại, sẽ còn theo suốt hành trình của chuyến công tác số 9 để rồi lưu giữ như một phần thiêng liêng, tự hào trong ký ức cuộc đời, ký ức về Trường Sa của mỗi thành viên đoàn công tác.

Trước chuyến đi, một buổi họp đoàn đã được tổ chức tại Sở chỉ huy Quân chủng Hải quân, khi nghe những lời chia sẻ, những câu chuyện về Trường Sa từ Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải thì dường như các thành viên đoàn công tác đều háo hức hơn, muốn được thật nhanh đến với Trường Sa để hiểu hơn về Trường Sa, hiểu mình và thêm yêu Trường Sa.

Trưởng đoàn công tác số 9 - đồng chí Trần Văn Vượng, Chánh thanh tra Bộ Tài chính  thay mặt đoàn công tác bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi được đến với Trường Sa, đến với vùng biển, vùng đảo xa xôi mà ở đó có những người lính đang ngày đêm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trải qua hành trình 2 ngày trên biển, tàu HQ571 đưa đoàn công tác tới đảo Đá Lớn, đây là đảo thuộc bãi đá ngầm của nền san hô ngập nước, cách bán đảo Cam Ranh 286 hải lý, nằm ở 100 03’ 33” vĩ độ Bắc, 1130 51’18” kinh độ Đông. Cách đảo Nam Yết về phía Đông Đông Bắc khoảng 32 hải lý, cách đảo Sinh Tồn về phía Đông Nam khoảng 30 hải lý. Khi thủy triều lên cao toàn bãi ngập nước, nhìn từ xa, đảo Đá Lớn như những chấm nhỏ lung linh huyền diệu giữa mênh mông sóng nước Trường Sa.

Lễ tiễn cán bộ Đoàn công tác Trường Sa số 9 tại Quân cảng Cát Lái

Đảo Đá Lớn có 3 điểm chốt giữ, cán bộ và chiến sĩ Hải quân Việt Nam đóng chốt trên 3 nhà kiên cố A, B, C nằm so le và cách nhau khoảng vài hải lý trên nền bãi ngầm san hô. Đá Lớn tạo thế chân kiềng vô cùng vững chãi để quân và dân ta bảo vệ vững chắc vùng biển đảo Tổ quốc trước âm mưu chiếm đóng xen kẽ của kẻ thù.

Bình minh trên đảo Đá Lớn B - điểm đặt chân xuống đảo đầu tiên trên hành trình, của đoàn công tác. Điều đầu tiên mà ai đặt chân lên đảo cũng có thể cảm nhận được đó là sức sống mãnh liệt trên đảo Trường Sa, là thế trận vững vàng và sự quyết tâm của cán bộ chiến sỹ giữa mênh mông sóng nước biển Đông. Những cái bắt tay, những lời thăm hỏi ân cần của những chiến sỹ trên đảo khi đón đoàn công tác càng cho chúng tôi yên tâm về thế trận và tinh thần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, để chúng tôi - những người con đất liền thêm yêu mến, kính phục và ngưỡng mộ các anh nhiều hơn.

Buổi chiều, đoàn công tác chia thành hai đoàn thăm điểm A và C của đảo Đá Lớn, được tận mắt chứng kiến những vườn rau nhỏ xanh mướt trên đảo - điều mà ngay cả trong đất  liền, với đầy đủ điều kiện tốt nhất cũng không phải dễ dàng có được, không ít người đã tự hỏi làm thế nào để có thể chăm sóc được một vườn rau như thế giữa điều kiện khắc nghiệt nơi đảo xa? Từng nắm đất phù sa mang tình cảm và hơi ấm đất liền, từng giọt nước ngọt hiếm hoi được tận dụng trên đảo dường như cũng vì thế mà không phụ lòng người, nuôi dưỡng những mầm xanh để góp phần làm nên sức sống mãnh liệt trên quần đảo Trường Sa.

Cảm nhận từ những lời sẻ chia bình dị, mộc mạc của các Chỉ huy trưởng đảo Đá Lớn A, B, C với đoàn công tác đó là tinh thần vượt khó, là ý chí kiên cường quyết tâm bám biển, bám đảo để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo - một phần máu thịt của Tổ quốc, thế trận bảo vệ chủ quyền biển đảo có lẽ vì thế mà thêm vững vàng trước mọi hiểm nguy. Là đảo chìm tiền tiêu, là lá chắn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, các chiến sỹ trên đảo Đá Lớn luôn thể hiện tinh thần sẵn sàng chiến đấu và chấp nhận hy sinh để bảo vệ vững chắc biển đảo - chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng tôi cảm nhận rất rõ qua ánh mắt, nụ cười của họ. Có lẽ cũng vì những cảm nhận ấy nên Chuẩn đô đốc Đặng Minh Hải đề tặng ngay trên đảo Đá Lớn A khẩu hiệu: “Đoàn kết kỷ luật nghiêm, huấn luyện tinh nhuệ, sẵn sàng chiến đấu cao, độc lập tác chiến, còn người còn đảo”.

Trưởng đoàn công tác số 9 Trần Văn Vượng trao quà cho cán bộ chiến sỹ đảo Đá Lớn A

Phát biểu động viên cán bộ, chiến sỹ trên đảo Đá Lớn, Thay mặt đoàn công tác Trường Sa số 9, đồng chí Trần Văn Vượng bày tỏ sự xúc động và niềm vui của những người con đất liền ra thăm đảo. Được tận mắt chứng kiến cuộc sống của cán bộ chiến sỹ trên đảo thấy được ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo, các thành viên đoàn công tác rất tự hào và tin tưởng tuyệt đối vào ý chí quyết tâm của cán bộ, chiến sỹ Trường Sa. Đất liền và Tổ quốc luôn ở bên cạnh các chiến sỹ Trường Sa và luôn là chỗ dựa vững chắc để cán bộ, chiến sỹ chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đảo chìm Đá Lớn đã để lại trong ký ức của mỗi thành viên đoàn công tác là sự thiêng liêng, là trăn trở, là sự cảm phục... nghe chuyện các anh chia sẻ về cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, không ít người đã không thể giấu được những giọt nước mắt. Những tình cảm trìu mến, những món quà nhỏ trao nhau ấm nồng tình cảm từ những người con đất liền mang ra với đảo.

Chia tay Đá Lớn với những tình cảm đặc biệt, những cảm xúc đan xen, những kỷ niệm vừa mới đây thôi bỗng trở nên thiêng liêng. Nhưng trên hết đó là niềm tin mãnh liệt.. vâng, chúng tôi những người con đất liền hôm nay ra thăm đảo tin chắc Trường Sa đã luôn là thành đồng Tổ quốc. Tổ quốc, đất liền luôn ở bên Trường Sa để Trường Sa viết tiếp khúc tráng ca bất tử về quê hương, đất nước, để Trường Sa mãi mãi trường tồn.

Dưới đây là một số hình ảnh chuyến đi của đoàn công tác Bộ Tài chính tại Quần đảo Trường Sa

Đêm giao lưu văn nghệ trên tàu HQ571

Hình ảnh Đảo Đá Lớn B

Tặng quà chiến sỹ trên đảo Đá Lớn B

Thăm và động viên chiến sỹ trên đảo Đá Lớn B


Tin mới nhất

Sở Tài chính tổng kết công tác tài chính – ngân sách năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.(09/01/2022 2:32 CH)

Kết quả thực hiện kiến nghị của Kiểm toán khu vục VI(20/06/2020 7:49 SA)

Sở Tài chính Hưng Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tài chính năm 2018 và triển khai nhiệm...(24/01/2019 10:10 SA)

Giao hữu thể thao nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Ngành Tài chính Việt Nam...(15/08/2017 3:07 CH)

Hội thao chào mừng Kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Ngành Tài chính Việt Nam (28/08/1945-28/08/2017) (12/08/2017 2:36 CH)

Công đoàn Sở Tài chính tham gia Lễ bàn giao nhà tình nghĩa tại xã Hạ Lễ, Ân Thi(14/07/2015 4:12 CH)

Kế hoạch số 100/KH-STC về việc Tổ chức liên hoan văn nghệ chào mừng 70 năm ngày thành lập Ngành...(08/07/2015 4:12 CH)

Công văn số 272/STC-THTK về việc tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao chào mừng 70 năm Ngày thành...(04/06/2015 4:11 CH)

Công đoàn Sở Tài chính tham gia Lễ khánh thành và trao tặng nhà tình nghĩa(10/02/2015 4:11 CH)

Hội nghị tổng kết công tác Ngành Tài chính năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015(21/01/2015 4:11 CH)

°
10 người đang online